Julie Pitoiset - nhà làm vang 33 tuổi của thương hiệu Château des Jacques - nhận ra rằng, những bạn bè cùng trang lứa đang mất dần hứng thú với thứ đồ uống do cô tạo ra. Thật ra, cũng giống như nhiều nơi khác, cô và các đồng nghiệp của mình đã nói khá nhiều về chuyện sụt giảm nhu cầu tiêu thụ rượu vang. Tuy nhiên, cũng chính lớp trẻ là những vị khách nhiệt huyết nhất khi đến thăm Château des Jacques. Có lẽ họ cần thêm một chút khích lệ nào đó. Từ đó, Julie Pitoiset và các đồng nghiệp tạo ra các tour tham quan dành riêng cho lớp trẻ để họ dễ dàng đặt chỗ bằng điện thoại cá nhân.
"Các chuyến tham quan dạng này không bị trói buộc theo các khuôn thước cũ kỹ, chẳng hạn như việc nếm thử." - cô cho hay. Tuy nhiên, chúng cực hấp dẫn vì khách khứa sẽ có cơ hội bước chân vào những nhà vang có lịch sử hàng trăm năm tuổi. Chính những người như Julie Pitoiset sẽ khơi dậy đam mê cho lớp khách hàng trẻ tuổi.
Dĩ nhiên, đó sẽ là thách thức vô cùng to lớn. Ngành rượu vang đang ở vào thời khắc khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ đang ngày một đi xuống. Chẳng hạn, cách đây chừng 10 năm, 35% số người Mỹ biết uống rượu coi vang là món đồ uống ưa thích. Con số đó hiện tại chỉ là 29% theo thăm dò từ Gallup. Nhìn chung, với những người dưới độ tuổi 35, đồ uống có cồn đang trở nên ít phổ biến.
Cơn đau đầu của ngành rượu vang còn đến từ những "đối thủ" mới lạ như đồ uống có ga, cocktail đóng hộp và nhiều thức uống khác. Cơ bản, ngành rượu vang đang tỏ ra đuối sức trong một số thước đo của lớp người trẻ. Theo một thăm dò mới đây trên 1.300 Millenial và Gen Z, khoảng 3/4 cho rằng rượu vang là thứ đồ uống vô vị và vô bổ.
Các số liệu nói trên hoàn toàn trùng khớp với những suy nghĩ của Clément Robinet, Giám đốc kiêm nhà làm vang 28 tuổi tại thương hiệu Domaine J.A. Ferret thuộc vùng Burgundy của Pháp. Anh cho hay, nhiều bạn bè tỏ ra thích thú với rượu vang. Tuy nhiên, không ít người lại chọn cocktail hay đồ uống khác. Thành ra, những thương hiệu như Domaine J.A. Ferret phải tỏ ra khôn ngoan về cách thức và địa điểm phân phối. Cụ thể hơn, việc phân phối sẽ được dựa trên phong cách của mỗi loại vang. Các dòng phổ thông dễ uống sẽ được đưa vào quán bar hay bistro, nơi khách hàng chủ yếu là người trẻ.
Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, Gen Z đang ngày một quan tâm đến câu chuyện bền vững - một yếu tố cần lưu tâm với các nhà làm vang. Với họ, phương thức sản xuất luôn là yếu tố quan trọng. Các dòng vang thân thiện môi trường đi kèm chứng nhận hữu cơ hay sinh học sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, Gen Z còn quan tâm đến các cam kết về môi trường hay những phương thức sản xuất mang tính bền vững. Thật may, các nhà làm vang đã theo đuổi hướng này suốt nhiều năm qua nên chuyện "ghi điểm" với nhóm "thượng đế" trẻ tuổi là điều khả thi.