Nhiều mẫu xe điện hạng sang đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam
Chỉ tầm 4 năm về trước, xe hơi chạy điện vẫn là câu hỏi mang tính tham khảo cho phần lớn người Việt trong các bài báo liên quan đến xe cộ. Đại diện các hãng xe thường trả lời theo kiểu chung chung, trong khi báo giới trên thực tế chỉ lấy tư liệu từ các nguồn nước ngoài. Số ít có cơ hội tận mục sở thị các mẫu xe điện là nhờ những chuyến xuất ngoại, hoặc thông qua vài mẫu hiếm hoi được nhập về nhờ hệ thống garage không chính hãng. Thời điểm đó, có chăng chỉ là sự hiện diện của vài mẫu xe lai hợp theo kiểu “muối bỏ bể” so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Xe điện lúc đó vẫn được đánh giá là “chưa khả thi” so với khách hàng Việt vì nhiều yếu tố: từ giá bán, hạ tầng trạm sạc, công tác bảo trì bảo dưỡng cho tới sự sẵn sàng về mặt tâm lý.
Tuy nhiên, xe điện nói chung và xe điện hạng sang nói riêng đã trở thành một cơn sốt thực sự trong thời gian gần đây. Cụ thể hơn, tháng 10/2020, Porsche nổ phát súng đầu tiên khi giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu xe Taycan – một trong những “bom tấn thập kỷ” của làng xe cộ. Thời điểm đó, Taycan được mở bán tại Việt Nam với ba phiên bản cùng mức giá dao động từ khoảng 6-10 tỉ đồng. Không nằm ngoài dự đoán, nhiều khách hàng Việt sẵn sàng chi đậm để sở hữu chiếc xe điện đầu tiên trong lịch sử của Porsche. Taycan được đánh giá là mẫu xe điện hạng sang xuất chúng với cảm giác lái vô cùng phấn khích, trái ngược với kiểu công nghiệp đại trà như xe Tesla.
Về cơ sở hạ tầng, một hệ thống trạm sạc đầu tiên đã được Porsche bố trí ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Nếu người mua có nhu cầu, hãng sẵn sàng trang bị bộ sạc công suất lớn ngay tại nhà riêng của khách hàng. Tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới, Porsche Taycan về Việt Nam cũng cung cấp nhiều lựa chọn. Từ bản tiêu chuẩn dùng động cơ điện công suất 402 mã lực cho đến bản Taycan S sở hữu công suất lên tới 751 mã lực. Theo tài liệu kỹ thuật, trong vòng 5 phút, Porsche Taycan có thể được sạc để vận hành quãng đường lên đến 100 km (theo WLTP) và đạt mức sạc 80% trong vòng 22,5 phút với công suất sạc tối đa ở điều kiện lý tưởng.
Mẫu xe điện EQS của Mercedes-Benz (hình trên) sẽ là đối thủ vô cùng đáng gờm của bộ đôi Audi e-tron GT và e-tron GT RS tại thị trường Việt Nam.
Những tưởng Porsche sẽ “đơn thương độc mã” trong phân khúc xe điện tại Việt Nam thì vào đầu năm 2022, chỉ sau khi dịch Covid-19 vừa lắng xuống, Audi bất ngờ trình làng bộ đôi Audi e-tron GT và Audi RS e-tron GT với mức giá khởi điểm từ 5,2 tỉ đồng. Điểm thú vị là mẫu xe điện của Audi cũng được trang bị hệ thống điện áp 800 volt tương tự chiếc Porsche Taycan, cho phép tương thích với hệ thống sạc công suất lớn. Hai phiên bản nói trên đều được trang bị sạc AC 3 pha và hệ thống sạc nhỏ gọn để khách hàng tự sạc xe ngay tại tư gia. Đặc biệt, cả hai xe đều được cung cấp khả năng sạc nhanh từ 5-80% trong khoảng thời gian chưa đầy 23 phút ở các điều kiện lý tưởng. Để phục vụ cho lộ trình kinh doanh xe điện, Audi Việt Nam đã xây dựng trạm sạc ngay tại quận Tân Bình và Quận 1 của Tp. Hồ Chí Minh, đồng thời lên kế hoạch bổ sung một hệ thống trạm sạc tại nhiều tỉnh thành trong cả nước trong thời gian tới. Biết đâu, Việt Nam sẽ được chứng kiến sự ra mắt của một trạm sạc hạng sang mang đậm phong cách sống theo đúng concept toàn cầu của thương hiệu xe Đức.
Cơn sốt xe điện hạng sang được đẩy lên cao trào khi Mercedes-Benz Việt Nam chính thức “tham chiến” bằng mẫu xe điện EQS. Theo đại diện của hãng, Việt Nam sẽ tham gia phân phối hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, ra mắt vào quý 4.2022. Với nhiều tính năng hiện đại, lối thiết kế phá cách cùng khả năng vận hành vượt trội, chiếc EQS được xem là mẫu xe điện giàu cảm xúc bậc nhất tại thị trường Việt Nam. EQS có tầm hoạt động lên tới 770km cho mỗi lẫn sạc, sức mạnh của xe đạt từ 328 – 516 mã lực tuỳ phiên bản, tương ứng với mô-men xoắn đạt được từ 568 – 855 Nm. Mẫu xe này tạo ra sự khác biệt nhất định so với các đối thủ, mở ra kỷ nguyên xe điện cho hàng loạt mẫu Mercedes-EQ tiếp theo sẽ có mặt sớm tại Việt Nam, ứng với chiến lược Electric-only mà tập đoàn Mercedes-Benz thông báo cuối năm 2021. Tuy nhiên, khác với các đối thủ, Mercedes-Benz Việt Nam không có ý định xây dựng ồ ạt hệ thống trạm sạc tại các showroom như nhiều hãng khác. Đại diện của hãng lý giải bằng một câu hỏi vô cùng thú vị: “Bạn có bao giờ thấy một hãng xe xây dựng cây xăng của riêng họ hay không?”
Chia sẻ với Robb Report Việt Nam, ông Bradley Kelly, CEO Mercedes-Benz Việt Nam, cho hay: “Nhu cầu xe điện tại Việt Nam là rất lớn, nhất là khi chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ việc chuyển đổi từ xe đốt trong sang xe điện. Trong sự kiện Việt Nam Motor Show, chúng tôi ra mắt chiếc xe thuần điện EQS và tôi tin rằng, đây sẽ là một phần trình diễn ngoạn mục dành riêng cho những khách hàng đam mê công nghệ cấp tiến”.