Những tuyệt tác kim hoàn của Feng J trong sự giao thoa cùng thời trang và nghệ thuật.
Khi nhìn vào bức ảnh của một nhà thiết kế trang sức trẻ tuổi châu Á mang vẻ đẹp mỏng manh, đài các theo kiểu “tiểu thư mạng xã hội”, hẳn nhiều người sẽ không khỏi hoài nghi. Vậy nhưng, đằng sau vẻ mỏng manh, đài các ấy là một cá tính mạnh mẽ, độc lập, kiên định cùng tinh thần không ngừng học hỏi, sáng tạo, bứt phá khỏi những lối mòn trong tư duy thiết kế truyền thống.
Sự sắp đặt của số phận
Thật khó để hình dung rằng người phụ nữ đài các này đã từng có lúc ôm mộng trở thành nhà thiết kế xe hơi thể thao. Thế nhưng, giấc mộng ấy đã không thành khi Feng J bị từ chối thị thực nhập cảnh để theo học ngành này ở Mỹ. Sau đó, cô đã chuyển đến London để học ngành thiết kế trang sức và lấy bằng thạc sĩ ở Đại học Nghệ thuật London.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Feng J đến Paris lập nghiệp với nhiều hoài bão lớn lao. Trong những ngày đầu khởi nghiệp ở Paris, Feng J đã sáng tạo nên kỹ thuật mới có tên gọi “Floating Set” khiến mỗi viên đá quý trông giống như một giọt nước lơ lửng trong không khí. Để đạt được hiệu ứng này, Feng J hạn chế sử dụng vàng, giúp cho món trang sức nhẹ hơn và đảm bảo rằng các viên đá quý hấp thụ và phản chiếu nhiều ánh sáng hơn.
Những dự án thách thức
Tên tuổi của Feng J bắt đầu được biết đến trong phiên đấu giá mùa thu 2020 của nhà đấu giá Phillips với hai tuyệt tác kim hoàn – Chiếc vòng cổ Jardin de Giverny được trang trí bằng 19 carat kim cương hồng lấy cảm hứng từ những khu vườn hoa ở Giverny trong tác phẩm của danh họa Claude Monet và chiếc nhẫn Fountain of Diamonds với 22,08 carat kim cương không màu lấy cảm hứng từ đài phun nước ở Paris. Nguồn cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng của Claude Monet với tài nghệ xử lý ánh sáng, bóng tối và màu sắc đã giúp Feng J tạo nên những món trang sức đầy sắc màu. Nếu như Jardin de Giverny được một nhân vật nổi tiếng và am tường hội họa & trang sức đến từ châu Âu mua với giá 2,6 triệu USD thì mẫu nhẫn Fountain of Diamonds được bán với giá 1,7 triệu USD.
Phong cách độc đáo và dự định tương lai
“Tôi không đi theo cách làm truyền thống của những nhà mốt lớn hay những thương hiệu kim hoàn lâu đời. Trang sức cao cấp của tôi trẻ trung, táo bạo và mang phong cách nghệ thuật đương đại.” – Feng J chia sẻ với Robb Report Việt Nam. Một số bảo tàng nghệ thuật hàng đầu thế giới đang có kế hoạch thu thập tác phẩm của Feng J, trong khi mẫu vòng tay Coeur Rouge từng được nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới Rihanna khoe trong một chiến dịch quảng cáo.
Trao đổi với Robb Report Việt Nam, Feng J cho biết rằng trong năm tới, cô sẽ thành lập một xưởng trang sức cao cấp ở Trung Quốc với rất nhiều thử nghiệm và đổi mới, đồng thời sẽ hợp tác với một số tổ chức nghệ thuật hàng đầu trên thế giới để mang đến những tác phẩm kim hoàn độc đáo cho những tín đồ sành điệu.
(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 11 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Car of the year”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây)