Điều gì đã thôi thúc bà thành lập Monte Carlo Yachts?
Có thể nói, Monte Carlo Yachts (MCY) là một chuyến phiêu lưu lớn trong sự nghiệp của tôi. Với lịch sử 133 năm, trong đó có hơn 30 năm dẫn đầu trong mảng thuyền buồm và du thuyền, tập đoàn chủ quản Beneteau Group muốn tiến vào những thị trường lớn hơn như Ý và Anh, trong phân khúc siêu du thuyền chạy động cơ.
Beneteau Group tìm đến tôi bởi kinh nghiệm 22 năm, tính đến thời điểm 2008, trong ngành công nghiệp này tại chính nước Ý – một thị trường mà họ vẫn chưa thông thạo. Vào tháng 10 cùng năm, chúng tôi thành lập MCY, và không ngày nào chúng tôi không nỗ lực hết mình để đưa công ty đến vị thế hiện tại. Và tôi cảm thấy rất may mắn vì được tin tưởng giao phó để thỏa sức sáng tạo và mang tới một sản phẩm thuần “Made In Italy” trong thời buổi kinh tế còn khá chật vật lúc bấy giờ. MCY tập trung đem đến trải nghiệm siêu xa xỉ với những mẫu thuyền hơn 20 mét, mà ưu thế lớn nhất là khả năng tailormade tối đa nhưng đồng thời giảm thiểu đến mức thấp nhất thời gian sản xuất.
Nhắc đến quá trình sản xuất, bà có thể chia sẻ thêm về kỹ thuật lắp ráp theo khối rời độc quyền của MCY?
Quy trình mang tính đột phá này bao gồm việc dựng các khối không gian và phòng riêng biệt bên ngoài vỏ thuyền, rồi sau đó mới kết hợp lại trong công đoạn lắp ráp cuối cùng. Các khối rời này có thể được dùng cho nhiều loại thuyền với kích cỡ khác nhau. Là một công ty trẻ sẵn sàng cạnh tranh với nhiều đối thủ danh tiếng, chúng tôi phải tìm ra một giải pháp riêng độc đáo, kết hợp giữa hiệu năng sử dụng bao gồm tốc độ, chi phí… và trình độ sản xuất thủ công cao cấp cùng khả năng tùy biến cực đại. Chính nhờ kỹ thuật mang tính tiên phong này, chúng tôi có thể giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng, hạn chế tình trạng đội giá nhưng vẫn tạo ra một sản phẩm tinh tế nhất từ những nguyên vật liệu tốt nhất.
Thiết kế của MCY được mô tả là cổ điển vị lai, phong cách này đến từ đâu và bà định nghĩa như thế nào?
Là một thương hiệu non trẻ (từ 2010), chúng tôi đã tự hỏi điều gì sẽ khiến MCY không lặp lại những thương hiệu du thuyền lộng lẫy khác đến từ Ý. Chúng tôi làm việc cùng hai nhà thiết kế Carlo Nuvolari và Dan Lenard để sáng tạo ra ba mẫu thử nghiệm đầu tiên. Lúc đó cũng chính là thời kỳ khủng hoảng kinh tế, chúng tôi quyết định lùi lại một bước và quan sát. Khi còn đang băn khoăn tiên liệu về sự kết thúc của khoảng thời gian tồi tệ này, chúng tôi mới quyết định tìm về những gì cơ bản và bền vững nhất, một thiết kế vượt thời gian nhưng không hoài cổ.
Chúng tôi không muốn sao chép từ quá khứ mà muốn được công nhận là một thương hiệu đương đại. Future Classic không chỉ là phong cách thiết kế, mà còn là một quan niệm. Chúng tôi cố gắng đưa nhiều yếu tố sáng tạo và công nghệ tân tiến để sản phẩm có thể dẫn đầu thời đại, nhưng vẫn toát lên vẻ thanh lịch đậm chất Ý, điều không bao giờ lỗi thời.
Chiếc MCY96 đầu tiên của hãng vừa được bán tại Thái Lan. Làm thế nào để thuyết phục khách hàng châu Á, nhưng người có nền tảng văn hóa rất khác so với phương Tây?
Tất nhiên, những khách hàng châu Á sẽ có những điểm khác biệt rõ rệt so với khách hàng đến từ Mỹ hay châu Âu. Thế nhưng, chúng ta có thể nhìn thấy sự hòa quyện về giá trị ở cấp độ toàn cầu giữa các nền văn hóa. Ngoài ra, có những khách hàng rất thông thạo về du thuyền, nhưng cũng có những người chưa có một khái niệm nào cả. Vì thế, chúng tôi phải luôn sẵn sàng bay đến gặp trực tiếp khách hàng ở các quốc gia khác nhau, để lắng nghe sở thích và yêu cầu cá nhân, đồng thời cảm nhận văn hóa của họ. Và chúng tôi phải hình dùng được điều mà khách hàng kỳ vọng ở chiếc thuyền trong mơ.
Nếu bắt đầu với việc thiết kế sản phẩm dành riêng cho từng thị trường, nhiều khả năng là bạn sẽ thất bại, bởi không có một sản phẩm chung nào có thể làm hài lòng nhiều người cùng một lúc. Với suy nghĩ đó, chúng tôi phải cởi mở với bất kỳ ý tưởng và mục đích sử dụng nào. Việc tham vấn khách hàng cho quá trình tùy biến không chỉ dành riêng cho siêu du thuyền cỡ lớn, mà cho tất cả các loại du thuyền chúng tôi cung cấp, kể cả ở hạng Entry (20 mét). Đâu có ai muốn ngôi nhà của mình lại trông giống ngôi nhà của người khác phải không nào?
Chiếc MCY96 được bán là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Âu và Á, điều mà cặp vợ chồng đến từ hai nền văn hóa khác nhau này yêu cầu. Chúng tôi thuyết phục khách hàng bằng cách tiếp cận và chăm sóc họ, mang tới sự hài lòng tuyệt đối. Đây cũng có thể được coi là một trong những khó khăn lớn nhất của chúng tôi, nhưng đó cũng là mục tiêu lớn nhất, thay đổi để tiếp tục phát triển cùng khách hàng.
Bà có thể chia sẻ với Robb Report về chiến lược phát triển dành cho thị trường châu Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng?
Thời kỳ khủng hoảng kinh tế với ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường Ý và cả trên phương diện toàn cầu đã khiến sự bành trướng trở thành một điều tất yếu. Ở châu Á, nếu muốn chiếm lĩnh thị trường này, bạn cần phải tạo được danh tiếng của thương hiệu ở mức toàn cầu. Beneteau Group có lợi thế là một trong những thương hiệu cao cấp toàn cầu đầu tiên đến với thị trường châu Á. Monter Carlo Yachts tất nhiên không bỏ lỡ cơ hội này, nhất là với khả năng tùy biến tối đa của chúng tôi đang rất phù hợp với dòng chảy hiện đại.
Việc chúng tôi đặt chân tới Việt Nam có nghĩa là thị trường này đang lớn mạnh về nhu cầu sở hữu du thuyền. MCY quyết tâm trở thành một thương hiệu mũi nhọn và dẫn đầu thị trường siêu du thuyền tại đây. Điều quan trọng nhất khi thâm nhập mỗi thị trường chính là đối tác, và may mắn là tại Việt Nam, chúng tôi được làm việc cùng công ty Tam Sơn Yachting. Họ không chỉ là một trong những tập đoàn danh tiếng nhất trong lĩnh vực xa xỉ, mà còn đem đến sự tin tưởng tốt nhất cho các khách hàng nội địa.
Xin cảm ơn bà về buổi trò chuyện!