Những chiếc siêu xe, GT, mui xếp hay sedan siêu sang sau đây sẽ làm bạn đi hết từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác!
Tuy nhiên, hãy bắt đầu với “hiện tượng” đáng chú nhất trong năm qua: xe điện. Dù chỉ chiếm một thị phần khiêm tốn trên thị trường toàn cầu do hạ tầng cơ bản còn sơ khai, nhưng tốc độ lan tỏa của xe điện lại vô cùng ấn tượng. Thật ra, cơn sốt xe điện hiện nay chỉ là sự vén màn của câu chuyện được ấp ủ qua nhiều thập kỷ.
Ngay từ nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, chiếc Toyota Prius đã được ra mắt như một hình mẫu sơ khai về loại xe thân thiện với môi trường. Ngày nay, một siêu xe thuần điện như Porsche Taycan không chỉ “cháy hàng” ngay trước khi ra mắt, mà còn đem lại cảm giác lái đúng chất xe thể thao thuần khiết. Ngay cả một thương hiệu như Ford cũng mạnh dạn lấy tên chiếc Mustang – biểu tượng xe cơ bắp kiểu Mỹ để gán cho phiên bản crossover thuần điện Mustang Mach-E.
Thậm chí, tầm 6-7 năm trước, các siêu xe lai hợp kiểu Porsche 918 Spyder, McLaren P1 hay LaFerrari chỉ dừng ở mức hiện tượng thì ngày nay, chúng tạo ra nền tảng cho các siêu phẩm như Ferrari SF90 Stradale, Pininfarina Battista, Tesla Roadster hay Rimac C_Two. Với sức mạnh phi phàm cùng khả năng tăng tốc từ 0-96 km/giờ chỉ trên dưới 2 giây, các cỗ xe nói trên là sự thèm khát của mọi tín đồ tốc độ.
Dĩ nhiên, dù doanh số xe điện được dự báo sẽ chiếm khoảng 1/3 thị phần toàn cầu vào năm 2025, nhưng sự thoái trào của động cơ đốt trong chắc chắn sẽ không ồ ạt như lời đồn đoán. Các dòng động cơ “gây nghiện” như V8 hay V12 chắc chắn vẫn còn thịnh hành trong nhiều năm sắp tới. Vì vậy, đừng bỏ lỡ những đại diện tiêu biểu sau đây!
Siêu xe
Ferrari SF90 là phiên bản kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của đội đua Scuderia Ferrari, tiền thân là đội Alfa Romeo do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1929. Dù tên gọi mang hơi hướng lịch sử, nhưng SF90 Stradale lại hé lộ nhiều chuẩn mực của các siêu xe thời tương lai. Không chỉ là mẫu xe mạnh nhất trong dòng xe phổ thông của Ferrari, SF90 còn là sự kết hợp của nhiều công nghệ đáng gờm. Một động cơ V8 hợp cùng 3 mô-tơ điện tạo ra tổng công suất 986 mã lực cùng mô-men xoắn 590 ft lbs. Nhờ thế, SF90 chỉ mất 2,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ. SF90 có khoang lái mang thiết kế tương lai với hiệu quả khí động học tối ưu, giúp hạn chế lực cản và mang hơi hướng của Ferrari 360 Modena, một trong những thiết kế bậc nhất của thương hiệu xe Ý.
Xe GT
Khi nhìn thấy một khối động cơ hơn 600 mã lực vào đầu thập niên 60 của thế kỉ XX, tay đua kiêm nhà thiết kế người New Zealand Bruce McLaren đã khẳng định: “Chưa bao giờ tồn tại một loại động cơ kiểu đó. 600 mã lực là quá dư thừa”. Giờ đây, chiêm nghiệm của ông lại “vận” vào siêu phẩm McLaren GT. Mẫu xe có công suất 612 mã lực cùng một vị thế riêng biệt. Với khung gầm nguyên khối làm từ các-bon cùng thân xe từ nhôm cao cấp, chiếc GT của McLaren có khả năng vận hành linh hoạt tương tự như dòng Sport Series nhưng lại ăn đứt về công suất nhờ khối động cơ V8 4.0L tăng áp kép. Bên cạnh đó, siêu xe còn được đánh giá cao về mức độ tiện nghi và tính hữu dụng. Cả khoang lái lẫn khoang hành lý đều có dung tích vượt trội so với các siêu xe hiện nay.
Xe mui xếp
Đây được xem là mẫu xe mui xếp với sự pha trộn giữa những sáng kiến của ngành xe hơi và trí tuệ nhân tạo. Với sức mạnh 631 mã lực, chiếc Huracán Evo Spyder sở hữu bộ não đích thực khi sử dụng một “siêu vi xử lý” mang tên LDVI có khả năng đọc ý muốn của người lái để điều chỉnh mô-men xoắn, hệ thống lái bốn bánh và hệ thống kiểm soát lực kéo sau mỗi 20 giây. Về cơ bản, chiếc xe Lamborghini sẽ phán đoán ý đồ của người lái để tương tác hiệu quả nhất. Mọi thứ sẽ được thực hiện nhờ khối động cơ 10 xi-lanh hút khí tự nhiên. Âm thanh từ động cơ V10 có thể giúp bạn chữa lành chứng trầm cảm. Chọn chế độ “Corsa”, bạn sẽ thấy cuộc đời bỗng trở nên vô cùng đáng sống. Điều đó lý giải vì sao Huracán Evo Spyder là đối thủ khó nhằn trong mọi phiên bầu chọn.
Xe thể thao
Đây chính là chiếc 911 Turbo mạnh nhất trong lịch sử. Nhiều người ví von siêu xe của Porsche với một quả tên lửa mặt đất. Cầm lái siêu xe khiến người ta liên tưởng đến việc dính chặt trên ghế ngồi của tàu lượn siêu tốc. Một cảm giác choáng ngợp pha lẫn sự phấn khích tột bậc. 911 Turbo S được giới thiệu đến công chúng trong một buổi phát sóng trực tiếp với sự hiện diện của Mark Webber – cựu tay đua F1 và nay là đại sứ thương hiệu của Porsche. Cả phiên bản coupe và mui trần đều được trang bị động cơ 6 xi lanh dung tích 3.8L tăng áp kép của Porsche với những cải tiến mạnh mẽ so với mẫu xe trước đó. Công suất xe được nâng từ 580 mã lực lên 640 mã lực. Xe chỉ mất 2,6 giây để cán mốc 96 km/giờ từ trạng thái đứng yên trước khi đạt tốc độ tối đa 330 km/giờ.
Sedan siêu sang
Không chỉ là chiếc sedan nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa lên tới 333 km/giờ, Flying Spur còn toát lên thần thái của dòng limousine thượng hạng. Biểu tượng “Flying B” vốn quen thuộc nay có thể “ẩn-hiện” một cách vi diệu hoặc phát sáng về đêm mỗi khi chủ nhân bước đến gần. Không gian nội thất của Flying Spur là sự hòa trộn của lối thiết kế kinh điển theo kiểu Bentley và những biến tấu công nghệ tân thời. Nếu Flying Spur trước đây coi người lái là trung tâm thì với thế hệ thứ ba, hàng ghế sau được chăm chút một cách đặc biệt. Khả năng vận hành ưu việt của Flying Spur được tạo nên nhờ hệ thống khung gầm làm từ nhôm và vật liệu tổng hợp. Đi cùng với đó là hệ thống cân bằng điện 48V giúp hạn chế lực bạt khi vào cua và giữ thăng bằng cho xe.