Mẫu đồng hồ Urwerk lấy cảm hứng từ không gian cho phép bạn đo thời gian như một phi hành gia thực thụ. Nhưng để “chạm tay” được đến kiệt tác đặc biệt này, bạn phải là thành viên của “Hội kín” sưu tầm đồng hồ ở Thung lũng Silicon.
Urwerk đã ra mắt chiếc đồng hồ mới nhất của mình đúng thời điểm, khi hai tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos mới đây vừa hoàn thành chuyến bay vào không gian. Trong khi nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ độc lập này luôn được biết đến với việc chế tạo những kiệt tác của tương lai, mẫu UR-100V P.02 mới nhất được ra mắt lại nhằm tôn vinh trải nghiệm phóng tên lửa với mặt số theo dõi các lượt phóng và hạ cánh của Chương trình Tàu con thoi vốn đã kết thúc vào năm 2011.
Urwerk đã tạo ra cỗ máy thời gian này cho Collective, một nhóm sưu tập đồng hồ có trụ sở tại California do hai giám đốc điều hành của Facebook thành lập. Asher Rapkin và Gabe Reilly đã thành lập nhóm này như một cách để “nâng niu” tình yêu dành cho những cỗ máy thời gian tuyệt mỹ của các thành viên. Nhóm nhanh chóng thu hút được các cá nhân “không phải dạng vừa” như các nhà sản xuất xứ Hollywood, các nghệ sĩ âm nhạc từng đoạt giải Grammy, các doanh nhân và những ông trùm kinh doanh. Nhóm này cũng quy tụ các nhà sưu tập đến từ khắp nơi trên nước Mỹ, nhưng để thật sự trở thành một thành viên thì không hề dễ. Tính đến năm nay, họ chỉ có 75 thành viên. Khi bàn về những khó khăn của việc “săn lùng” những chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn, họ đã quyết định hợp tác với các thương hiệu và tạo ra những chiếc đồng hồ dành riêng cho mình.
Nếu tính cả Urwerk thì Collective hiện có 3 chiếc đồng hồ đánh dấu màn kết hợp độc quyền với các thương hiệu. Trước đây, họ đã cho ra mắt một chiếc Zenith Chronomaster El Primero C.01 bằng thép với mặt số tối giản màu trắng; một chiếc đồng hồ mặt số thiên thạch P.01 của nghệ nhân đồng hồ người Mỹ Joshua Shapiro; và một chiếc đồng hồ bằng thép H. Moser & Cie. Pioneer Center Seconds Rotating Bezel C.02 với mặt số màu xanh green fumé. Dòng Portfolio (với hai mẫu P.01 và P.02) là kết quả của sự hợp tác với các nhà sản xuất đồng hồ độc lập nhỏ, trong khi dòng Collective (C.01, C.02 và C.03) đến từ cái bắt tay với các thương hiệu lâu đời hơn.
Urwerk UR-100V P.02 được sản xuất với số lượng giới hạn 20 chiếc, có giá 62.500 USD và chỉ dành cho thành viên của Collective. Các cửa sổ trên mặt đồng hồ cho biết vị trí gần đúng của tàu con thoi ở mỗi giai đoạn phóng và hạ cánh. Màu xanh lá biểu thị tàu con thoi hiện đang ở trên Trái Đất, trong khi màu xanh lam biểu thị nó đã bay khỏi bầu trời của Trái Đất hoặc tầng khí quyển thấp hơn. Cuối cùng, màu đỏ được dùng để chỉ tàu con thoi đã lên tới tầng khí quyển và màu đen ghi lại thời gian tàu con thoi ở ngoài không gian. Reilly cho biết: “Chúng tôi thích ý tưởng của Urwerk trong việc sử dụng vệ tinh giờ và phút trên chiếc UR-100 SpaceTime ra mắt năm 2019, nhưng chúng tôi cũng nhận ra cơ hội để kể một câu chuyện khác. Nếu Urwerk tạo ra một chiếc đồng hồ để tôn vinh nguyên mẫu tàu con thoi, Enterprise, thì nó sẽ như thế nào?”
UR-100V, ra mắt vào năm 2020 sau sự kiện phóng UR-100 vào vũ trụ, đã theo dõi số km di chuyển trên đường xích đạo và số km Trái Đất quay quanh mặt trời trong 20 phút. Phiên bản mới nhất của Collective sử dụng hai cửa sổ hai bên để theo dõi thời gian cất cánh và hạ cánh của Tàu con thoi. Sách hướng dẫn sử dụng được làm riêng sẽ cho biết thông tin chi tiết về quy trình đó, cho phép người đeo trải nghiệm cùng khoảng thời gian với phi hành gia khi khởi động hoặc hạ cánh trong một nhiệm vụ.
Tất nhiên, bạn có thể chi trả hàng triệu USD cho một chuyến đi cùng Musk hoặc Bezos để có kỷ niệm lưu giữ cả đời, nhưng cỗ máy thời gian với trị giá 5 con số của Collective và Urwerk mang tới trải nghiệm sở hũu phiên bản “độc nhất vô nhị” của một chiếc đồng hồ hiếm có, tôn vinh nghệ thuật hiện đại và đỉnh cao của lĩnh vực chế tác đồng hồ với tầm nhìn tiến bộ.
UR-100V P.02 chỉ dành riêng cho các thành viên hiện tại của Collective cũng như các thành viên mới tiềm năng “hội kín” này. Theo Rapkin và Reilly, tiêu chí gia nhập là bạn phải thể hiện được niềm đam mê và sự quan tâm thật sự đến việc sưu tầm đồng hồ, với ý tưởng là mỗi thành viên mới đều có thể mang tới một góc nhìn thú vị mới cho nhóm. Đơn đăng ký thành viên có sẵn tại Collective Horology và đồng hồ sẽ được phân phối bởi Goldsmith & Complication tại Del Rey Beach, Florida – cửa hàng boutique mới của Danny Goldsmith, trước đây thuộc Cellini ở New York.
Collective cũng sẽ ủng hộ 50.000 USD tiền thu được cho Bảo tàng Biển, Hàng không và Vũ trụ Intrepid (Intrepid Sea, Air & Space Museum). Tàu con thoi, Enterprise, đang được trưng bày tại đây, và Rapkin cũng như Reilly muốn đảm bảo rằng những câu chuyện về “sự dũng cảm và sáng tạo sẽ được kể lại cho các thế hệ sau”.