Siêu du thuyền dài 82m với buồng lái sử dụng AR (tương tác thực tế ảo) và thiết bị điện tử tiên tiến để điều hướng.
Nhằm truyền cảm hứng cho những chủ sở hữu du thuyền tương lai, Feadship đã công bố một trong những ý tưởng siêu du thuyền cấp tiến nhất tại triển lãm Monaco Yacht Show. Chiếc du thuyền Pure dài 82m do xưởng Studio De Voogt chế tạo, được đặt tên theo những đường nét điêu khắc bên ngoài – bao gồm những cửa sổ sáng màu – cùng phần nội thất mở và hệ thống onboard tích hợp giúp thay thế phòng lái truyền thống thông thường bằng phòng suite có tầm nhìn hướng về phía trước dành riêng cho chủ nhân.
Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên khi các nhà thiết kế tiết lộ một “Trung tâm chỉ huy” (Command Center) ở boong dưới, nơi thuyền trưởng sẽ điều khiển chiếc du thuyền. Đài chỉ huy truyền thống sẽ được thay thế bằng radar, AIS, bản đồ, máy đo độ sâu và camera, được hỗ trợ bởi hình ảnh AR và chương trình Foresight độc quyền của Feadship. Thay thiết kế đài chỉ huy truyền thống bằng thiết kế giống một chiếc tàu ngầm, chỉ dựa vào các thiết bị điện tử mà không có đường ngắm là một sự lựa chọn dũng cảm. Cách bố trí này có thể được tìm thấy trên các tàu hải quân, nhưng ở một siêu du thuyền ư?
“Chúng tôi hiểu rằng ‘Command Center’ sẽ là một ý tưởng gây tranh cãi”, Bram Jongepier, chuyên gia cao cấp tại De Voogt cho biết. “Nhưng việc đặt đài chỉ huy lên cao hơn sẽ ảnh hưởng đến cấu hình của thuyền. ‘Command Center’ là một giải pháp khả thi và tại Feadship, chúng tôi xem đây là một chủ đề quan trọng để cùng bàn luận”.
Những tiện nghi chính khác có thể kể đến là không gian thông 3 tầng bằng kính hình elip, bể sục Jacuzzi đáy kính có thể thu vào và khu vực beach club lớn với 3 ban công có khả năng gập lại ở phía sau và hai bên.
Nằm một nửa bên trong và một nửa bên ngoài, không gian thông tầng được trang hoàng bởi những tấm kính lớn, cung cấp tầm nhìn hướng đến ba trong số năm boong tàu. Không gian trung tâm bên trong rộng lớn tràn ngập ánh sáng đồng nghĩa với việc các vị khách sẽ cần đến những ban công biệt lập để đảm bảo sự riêng tư.
“Chúng tôi đã phát triển thiết kế này một cách hào hứng và kiên trì, quyết tâm điều chỉnh mọi góc độ cho đến khi nó trở nên hoàn hảo”, nhà thiết kế Jan Schaffers chia sẻ. “Đây là một không gian rất thích hợp để tổ chức những bữa tiệc tuyệt vời hoặc trưng bày các bộ sưu tập nghệ thuật thú vị”.
Nhưng bất ngờ không dừng lại ở đó. Pure được trang bị hệ thống đẩy hybrid linh hoạt, minh chứng cho bước tiến trong ngành sản xuất du thuyền. Từ động cơ điện diesel vào năm 2024, đến hydro vào năm 2027, rồi tới pin nhiên liệu dùng methanol vào năm 2030, Pure được thiết kế để đáp ứng với công nghệ tiên tiến, tùy thuộc vào loại nhiên liệu bền vững khả thi nhất trong thời điểm đó.
“Pure là tổng hợp tất cả những bí quyết thu được trong thời gian gần đây về thiết kế không gian, ngoại thất và các giải pháp đẩy mà chủ nhân mong muốn”, Schaffers cho biết. “Nhiều người trong chúng ta vốn rất miễn cưỡng trong việc khám phá nhu cầu thực tế của mình, nhưng Pure sẽ thực sự đào sâu vào lĩnh vực này”.