Con tàu sử thi này là một “chiến hạm” 30 hải lý, được thiết kế để săn cá cờ, cá kiếm và cá buồm. Và nó cũng được lắp ráp rất xa hoa.
Để câu được con cá xiêm lớn nhất thế giới, “Bạn sẽ cần một chiếc thuyền lớn hơn”, theo lời của Chief Brody trong bộ phim kinh điển Jaws (1975).
Những chiếc thuyền câu cá thuộc quyền sở hữu tư nhân khác sẽ không so được về kích thước với chiếc du thuyền câu cá giải trí siêu sang dài hơn 52m đáng kinh ngạc này, và nhờ vậy nó đạt được danh hiệu “Siêu du thuyền thể thao lớn nhất thế giới”.
Được thiết kế bởi kiến trúc sư hải quân Hà Lan Vripack, và sắp được khởi công xây dựng tại sân Royal Huisman ở Hà Lan, Dự án 406 – tên gọi của chiếc du thuyền – sẽ là một “chiến hạm” 30 hải lý, được thiết kế săn đuổi cá cờ, cá kiếm và cá buồm đến tận cùng trái đất. “Dự án 406 này chính là phiên bản của một con tàu câu cá giải trí”, đồng giám đốc sáng tạo của Vripack, Bart M. Bouwhuis chia sẻ với Robb Report. “Nó có hình dáng của một chiếc du thuyền câu cá giải trí điển hình của Mỹ, với một mũi thuyền dài, loe ra và sàn tàu mở, và các tầng trên của tàu dùng để nghỉ ngơi. Nó đơn giản là lớn hơn về mọi mặt”.
Bouwhuis khẳng định, “trước hết, đây là một chiếc thuyền câu cá giải trí, sau đó mới là một siêu du thuyền. Trong khi mang sự sang trọng của một siêu du thuyền thực sự, chiếc thuyền này sẽ thiết lập một chuẩn mực mới trong thế giới thuyền câu cá giải trí cỡ lớn”.
Các hình ảnh của Vripack cho ta thấy một chiếc thuyền câu cá sáu tầng, cao chót vót với tỷ lệ kiểu dáng đẹp giống những chiến hạm nhỏ hơn đến từ các nhà chế tạo Mỹ như Viking, Hatteras và Jarrett Bay.
Để giảm trọng lượng và đạt vận tốc lý tưởng tối đa là 30 hải lý/giờ, thân tàu và phần thượng tầng sẽ được làm bằng nhôm Alustar, một hợp kim siêu bền và có cường độ cao. Sức mạnh của du thuyền không được tiết lộ, mặc dù Bouwhuis có nhắc đến từ “khổng lồ” trong cuộc trò chuyện. “Bạn không thể đánh lừa thiên nhiên nếu bạn muốn một con thuyền dài hơn 52m với tốc độ 30 hải lý/giờ”, ông chia sẻ. “Nó sẽ có mã lực đáng kể”.
Chiếc du thuyền đã được ủy thác bởi một người chủ có kinh nghiệm và đam mê câu cá. “Có nhiều chiếc du thuyền tự dán nhãn là ‘thuyền câu cá giải trí’, nhưng chúng giống du thuyền lớn với một buồng lái câu cá nhỏ ở phía sau hơn. Còn Dự án 406 thì tập trung vào phần chính, một thuyền câu cá”.
Điều đó có nghĩa là một buồng lái ngoại cỡ nằm thấp hơn so với mặt nước, với một chiếc ghế câu cá bằng gỗ đánh vecni cổ điển ở trung tâm. Mỗi boong phía trên sẽ quay mặt về phía đuôi tàu để khách ngồi hàng ghế trước có thể thưởng lãm cảnh câu cá ở phía dưới. Với những người thích cảm giác mạnh, ở boong trên cùng, trên phần cầu bay của thuyền, sẽ cho họ tầm nhìn 360 độ tuyệt đẹp. Một nơi hoàn hảo để ngắm nhìn đàn cá cờ nhảy vọt khỏi mặt nước.
Khi không câu cá, Dự án 406 sẽ mang đến cho du khách nhiều lựa chọn để thư giãn và nghỉ ngơi. Trên mũi tàu là một khu vực phơi nắng rộng rãi, với những tấm đệm và ghế sofa cỡ lớn. Khu lounge ở tầng thứ tư, tầng trên cùng, của du thuyền sẽ đóng vai trò như một “nhà hát” đặc biệt để chiêm ngưỡng những chú cá lớn nhảy lên khỏi mặt nước. Vào ban đêm, nó sẽ có không gian thư giãn với tầm nhìn tuyệt đẹp như từ căn hộ áp mái của một khách sạn sang trọng nhỏ nhắn.
“Đó là cả một chặng đường dốc sức học hỏi của toàn đội Vripack, để khám phá điều gì có thể tạo nên một chiếc thuyền đánh cá giải trí tuyệt vời và những tính năng nào là cần thiết – từ cần câu, đến giếng mồi, máy làm đá và hộp đựng cá”, Bouwhuis nói, lưu ý thêm rằng Dự án 406 dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. “Nhưng đó chắc chắn là một thử thách thú vị.”
Thật khó để hiểu được niềm đam mê khó cưỡng của sở thích câu cá, đặc biệt là khi thảo luận về chiếc thuyền câu cá giải trí lớn nhất thế giới. Nhưng nam diễn viên Lee Marvin đã tóm tắt cảm giác ấy bằng một cách không thể tuyệt vời hơn: “Tôi chỉ làm phim để kiếm tiền cho việc câu cá của mình”.