Tiên Nguyễn – con gái út của “Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn – chia sẻ về quan điểm kinh doanh trong hành trình vươn đến vị trí Phó Tổng Giám đốc DAFC ở tuổi 25 cũng như hành vi tiêu dùng của thế hệ Millennial và Gen Z đối với thời trang cao cấp tại Việt Nam.
Đảm nhận một trong những vị trí quản lý cao cấp của Công ty DAFC từ khi còn rất trẻ, đâu là cách chị vượt qua áp lực công việc xét về khối lượng, kinh nghiệm giải quyết vấn đề cũng như nghệ thuật lãnh đạo?
Tiên Nguyễn: Tôi cảm thấy rất may mắn khi có được đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết. Tôi không thích kiểu lãnh đạo “chỉ tay năm ngón”, mà luôn đồng hành cùng nhân viên của mình để thảo luận và giải quyết mọi khúc mắc. Không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị lớn hơn về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng tôi cũng tự hào tạo nên một phong cách quản lý mới, chuyên nghiệp và năng động hơn thông qua những kinh nghiệm học hỏi và cọ xát thực tế từ những lần theo mẹ học việc hay tham gia các khóa huấn luyện ở nước ngoài.
Ai là người có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cũng như sự nghiệp của chị?
Tiên Nguyễn: Ba mẹ là hình mẫu để tôi noi theo về cách làm việc cũng như cách hành xử trong cuộc sống. Tôi ngưỡng mộ ba không chỉ bởi tầm nhìn và tư duy vĩ mô của ông, mà còn bởi cách ông dạy con cái luôn phải biết hướng về quê hương, nguồn cội. Còn mẹ là người dạy cho tôi các chiến lược kinh doanh, bản lĩnh mạnh mẽ cùng tính kiên nhẫn để tìm ra giải pháp trong mọi tình huống khó khăn. Mẹ cũng là người truyền cảm hứng để tôi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang.
Chị có thể chia sẻ về một quyết định khó khăn nhất, thách thức nhất trong công việc của mình?
Tiên Nguyễn: Quản lý nhân sự luôn là một trong những công việc mang tính thách thức nhất đối với tôi. Khi cần đưa ra các quyết định liên quan đến nhân sự, tôi phải luôn cân nhắc giữa tình cảm và lý trí, giữa hoàn cảnh của cá nhân đó và tình hình tổng thể của công ty để đưa ra các quyết định tốt nhất cho cả hai bên.
Giả sử không đi theo nghiệp kinh doanh của gia đình, chị sẽ làm công việc gì?
Tiên Nguyễn: Nếu giả sử phải lựa chọn, tôi vẫn sẽ làm những công việc liên quan đến thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe. Sắp tới, DAFC sẽ có những bước phát triển mang đậm dấu ấn của tôi hơn trong hành trình cân bằng giữa sứ mệnh nối nghiệp và những công việc tôi muốn hướng tới.
“Tôi hướng đến hình ảnh doanh nhân năng động đa ngành”
Là một nữ doanh nhân thuộc Gen Z, chị nhận thấy có điểm khác biệt nào trong tư duy tiêu dùng hàng hiệu của thế hệ này so với các thế hệ trước?
Tiên Nguyễn: Gen Z là một thế hệ rất năng động và am tường công nghệ. Họ dễ thích ứng với những bối cảnh mới, đồng thời biết cách yêu bản thân. Nếu thế hệ cha ông họ coi hàng hiệu như một cách để thể hiện đẳng cấp thì Gen Z lại coi đó là một phần thưởng xứng đáng để tận hưởng.
Nếu khi mua hàng, thế hệ Millennial thường quan tâm đến giá trị hay công dụng của sản phẩm thì Gen Z lại dựa trên các xu hướng và trải nghiệm của chính bản thân khi tiếp xúc với sản phẩm. Khi chọn một sản phẩm, Gen Z thường có xu hướng chọn phong cách sống và các giá trị vô hình mà sản phẩm đó mang đến để giúp họ thể hiện cá tính, quan điểm sống của mình hơn là giá trị vật chất của món đồ.
“Tôi không thích kiểu lãnh đạo ‘chỉ tay năm ngón’, mà luôn đồng hành cùng nhân viên để thảo luận và giải quyết mọi khúc mắc.”
Yếu tố quan trọng để thu hút các khách hàng Millennial và Gen Z là gì, theo chị?
Tiên Nguyễn: Theo tôi, có 3 yếu tố quan trọng. Thứ nhất là tính cá nhân hóa. Là những người có cá tính mạnh và nhu cầu khẳng định bản thân cao, nên thế hệ trẻ sẽ chuộng những sản phẩm có khả năng thể hiện phong cách riêng.
Thứ hai, đó là ảnh hưởng từ mạng xã hội. Gen Z là thế hệ “bắt trend” nhanh hơn bất kỳ ai thông qua các nhân vật gây ảnh hưởng (influencer), đồng thời cũng muốn truyền cảm hứng cho người khác bằng chính trang mạng xã hội của mình. Do đó, các sự kiện hoặc quà tặng của DAFC đều mang tính “instagramable” để Gen Z sử dụng và biến chúng thành nội dung kênh mạng xã hội của họ. Thứ ba là sự trải nghiệm mới lạ. Họ chuộng sản phẩm, dịch vụ độc đáo với những câu chuyện thú vị ẩn sau, hay những trải nghiệm mới lạ mà họ muốn khám phá.
Đâu là lời khuyên của chị dành cho các doanh nghiệp đang cân nhắc chiến lược tiếp thị để bắt nhịp với quyền lực ngày càng tăng của lớp khách hàng Gen Z?
Tiên Nguyễn: Tôi tin chắc rằng các doanh nghiệp trong ngành luôn cập nhật những xu hướng mới và đều đã có định hướng riêng cho mình. Tuy nhiên, với vai trò là một người tiêu dùng Gen Z, tôi tin rằng thế hệ này đầy tiềm năng để khai thác. Chúng tôi là những người cá tính, độc đáo, không ngừng sáng tạo để tạo nên những quy tắc thành công mới. Đầu tư cho Gen Z chính là đầu tư cho tương lai.
(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 4 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Beyond Generations”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)