Mới đây, thương hiệu BMW tung ra concept SUV thuần điện mang tên Vision Neue Klasse X. Rất có thể, đây sẽ là nền tảng cho dòng X3 thuần điện sau này. Nói một cách khách quan, Vision Neue Klasse X là “quân bài chủ chốt” của một trong những thương hiệu xe sang có doanh số tốt nhất thế giới. Tức là kiểu xe sang hiện diện ở khắp mọi ngõ ngách trong những năm tới đây. Bên ngoài chiếc Vision Neue Klasse X là kiểu lưới tản nhiệt với thiết kế ba chiều. Vision Neue Klasse X có thiết kế bóng bẩy hơn chiếc X3, hiệu ứng khí động học cao hơn, nhiều kính hơn theo đúng kiểu xe điện. BMW còn cho hay, phần nội thất có thể sử dụng một loại vật liệu mới với tên gọi Verdana chiết xuất từ cây cối, khoáng chất và không sử dụng khí đốt. Đặc biệt, nhựa tái chế từ rác thải sẽ chiếm khoảng 30% cấu kiện thứ cấp trên xe. 

Vision Neue Klasse X - Concept SUV thuần điện của BMW

Rõ ràng, đây là những nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường. BMW còn tính sâu xa hơn về vòng đời của chiếc xe, dù mới chỉ dừng ở mức concept. Theo họ, việc lựa chọn vật liệu và phương pháp sản xuất sẽ tác động đến việc tháo rã chiếc xe sau này cũng như việc tái chế. 


Những nỗ lực nói trên của các hãng xe là hướng đi khá mới nhằm giúp khách hàng nhận ra một điều: Xe hơi không chỉ “sang, xịn, mịn” hay chạy nhanh, mà còn thân thiện với môi trường hơn trước. Điều này không chỉ đến từ những khối pin sạc mà còn đến từ chất liệu cấu thành. Volvo cho hay, chiếc EX30 thuần điện sử dụng nhiều chất liệu tái chế hơn bất kỳ chiếc Volvo nào khác trong lịch sử. Đặc biệt, họ còn tái chế cả quần jean để làm nội thất cho xe. Trong khi đó, với chiếc LF-ZC dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2026, Lexus sử dụng một loại vật liệu làm từ tre - loại cây có chu kỳ sinh trưởng khá nhanh và có thể hấp thụ một lướng lớn CO2. 

Một mẫu xe của Rolls-Royce

Trong khi đó, Rolls-Royce vẫn là Rolls-Royce: Bộ khung bằng nhôm nguyên khối không chỉ giúp chiếc Spectre trở nên cứng cáp hơn mà còn khiến cho việc tái chế trở nên dễ dàng về sau. Dĩ nhiên với Rolls-Royce, một cabin tĩnh lặng vẫn luôn là điểm nhấn đặc biệt trên một chiếc xe tập trung cho ông chủ hơn là người lái. Điều này càng trở nên khả thi hơn trên các dòng xe chạy điện vốn hầu như không có tiếng ồn. 


Giờ đây, các hãng xe không còn chú trọng đến sức mạnh và dung tích của những khối động cơ đốt trong cỡ lớn. Thay vào đó, họ nói về hiệu quả khí động học, hay cụ thể hơn là hệ số cản gió, một thành tố quan trọng liên quan đến tầm hoạt động của xe - thứ mà khách hàng ưu tiên không kém thông số về mã lực trên một chiếc xe dùng động cơ đốt trong. 

Một thiết kế của Volvo

Ngay cả Tesla, một thương hiệu ít khi tuân theo những nguyên tắc tiếp thị truyền thống, cũng từng tuyên bố vào năm 2021, rằng chiếc ModelS của họ có hệ số cản gió thấp nhất trong lịch sử ngành xe hơi.


Để hạ thấp hệ số cản, các nhà sản xuất nhiều khi phải nhượng bộ đôi chút về phong cách thiết kế, đồng nghĩa với việc khai tử những mẫu xe “vuông thành sắc cạnh” của thập niên 80. Ngoài ra, việc thay đổi thiết kế cũng khiến chi phí sản xuất xe hơi phát sinh một cách đáng kể. Cứ thử hỏi một nhà thiết kế là bạn sẽ rõ. Tuy nhiên, việc thay đổi vật liệu lại không gây ra nhiều xáo trộn đến thế. Đó là lý do vì sao các hãng xe tìm đến cây tre, quần jean cũ, nhựa tái chế hay các chất liệu phi truyền thống để làm ra một chiếc xe hơi.


Giờ đây, các hãng xe không còn chú trọng đến sức mạnh và dung tích của những khối động cơ đốt trong cỡ lớn. Thay vào đó, họ nói về hiệu quả khí động học, hay cụ thể hơn là hệ số cản gió.


Dĩ nhiên, thành trì cuối cùng phải kể đến da thuộc - chất liệu tiêu chuẩn trên xe sang suốt nhiều thập kỷ qua. Suốt nhiều năm trời, không ít chuyên gia đã đưa ra đề xuất về vật liệu thay thế cho da thuộc. Chẳng hạn, năm 2019, Bentley cho hay đang thử nghiệm vật liệu có tên gọi Vegea, hay còn gọi là da nhân tạo, được tạo nên từ “vỏ, hạt và cuống nho sau khi đã ép lấy nước”. Ngoài ra, không ít hãng xe bất đầu tập trung vào các loại da bền vững hay chí ít là các loại da ít ảnh hưởng đến động vật và nguồn nước.


Porsche, cùng với tập đoàn mẹ Volkswagen, đã ra tuyên bố về việc tham gia “Nhóm công tác về da” - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Anh, chuyên cung cấp chứng chỉ về các loại da thuộc. Từ năm 2022, Porsche đưa ra nhiều tiêu chí cụ thể cho da thuộc trên xe. Các nhà cung cấp của Porsche bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chí này kể từ tháng 4/2022. Trong nhiều tiêu chí, có tiêu chí về nơi xuất xứ của nguyên liệu thô và đánh giá của các nhà kiểm toán độc lập theo chuẩn da bền vững của LWG. Chính BMW cũng tham gia Nhóm công tác nói trên kể từ năm 2022. Trước đó, Bentley chính là “khai quốc công thần” của nhóm kể từ năm 2021.