Sau nhiều thập kỷ thăng trầm, xe điện cuối cùng đã có chỗ đứng vững chắc trong ngành xe hơi…
…Thậm chí, những ông lớn như Rolls-Royce hay Lamborghini cũng phải khép mình vào lộ trình điện hóa. Vậy điều gì đang chờ đợi chúng ta ở phía trước? Đó chính là kỷ nguyên của những mẫu xe hơi không phát thải. Phát thải ở đây mang ý nghĩa không gây hại cho môi trường nói chung, không bó hẹp ở phạm trù khí thải CO2.
Phần lớn xe điện không thân thiện như chúng ta vẫn nghĩ, nhất là khi xét về tác hại môi trường của việc sản xuất pin hay việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tạo nên nguồn điện sạc xe mỗi ngày. Thành ra, một chiếc xe chỉ thật sự “sạch” khi không phát ra khí thải, không tạo hiệu ứng nhà kính trong suốt quá trình sản xuất hay vận hành.
Tuy nhiên, ông Brett Smith, giám đốc công nghệ tại Trung tâm nghiên cứu ô tô tại Detroit, Hoa Kỳ cho hay: “Việc sản xuất xe hơi đòi hỏi nhiều công đoạn nặng nề nên các nhà cung cấp sẽ khó lòng đáp ứng mục tiêu về môi trường trong vòng 5 đến 10 năm tới. Thành thật mà nói, phải mất nhiều thập kỷ may ra xe hơi ở Mỹ mới không sử dụng điện năng làm từ nhiên liệu hóa thạch”.
Trong cuộc chơi bền vững, thương hiệu Polestar đang là ngôi sao thực thụ với mục tiêu tạo nên một mẫu xe không phát thải vào năm 2030. Hans Pehrson, giám đốc R&D của Polestar, đặt tên cho dự án nói trên là 0 Project. Ông cho rằng, việc hiện thực hóa tham vọng nói trên cũng khó khăn như việc đưa người lên cung trăng. Không ai có thể tự mình làm được, phải có sự chung tay của một tập thể.
Trong số những nhà cung cấp có chung quan điểm với Polestar, có sự hiện diện của SSAB, một công ty thép với khả năng tạo nên dòng phôi kim loại không chứa hóa thạch. Polestar cũng không có ý định sử dụng chiêu thức bù trừ để hiện thực hóa mục tiêu nói trên. Đại diện của hãng cho hay, cách bù trừ phổ biến nhất là người ta sẽ trả tiền cho ai đó để trồng cây xanh tại một nơi khác. Tuy nhiên, nếu chúng ta tiếp tục thải ra khí CO2, mọi thứ lại đâu vào đấy.
Nhân vật đáng chú ý tiếp theo là nhà thiết kế xe hơi Henrik Fisker, người đặt ra mục tiêu “tạo nên một mẫu xe trung hòa chất thải trong suốt vòng đời”. Trình tự mà ông đưa ra gồm 5 bước cụ thể: Mua hàng từ gốc, sản xuất, vận chuyển, sử dụng, tái chế cuối vòng đời. Để hạn chể sử dụng nguyên liệu hóa thạch, Fisker sẽ tìm ra những dòng nguyên liệu thay thế và các loại nguyên liệu tái chế đến mức tối đa có thể.
Xe thường nhật: Porsche 911 Carrera GTS
Porsche giới thiệu phiên bản GTS đầu tiên của dòng xe 911 cách đây 12 năm. Giờ đây, thế hệ mới nhất của phiên bản xe thể thao rất được ưa chuộng này tiếp tục được ra mắt trong diện mạo uy lực hơn với khả năng vận hành vượt trội. Động cơ phẳng tăng áp 6 xy-lanh 3.0 lít được trang bị trên phiên bản 911 GTS mới sản sinh công suất 480 mã lực và mô-men xoắn 570 Nm, tăng 20 Nm so với phiên bản tiền nhiệm. Hệ thống treo đặc biệt của GTS thừa hưởng từ phiên bản 911 Turbo và được tinh chỉnh, giúp xe vận hành chuẩn xác. Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM) được trang bị tiêu chuẩn cho phép bộ giảm xóc phản ứng tức thì với mọi tình huống.
Giá bán: 136.700 USD
Hypercar: Rimac Nevera
Rimac Nevera không chỉ là chiếc hypercar tốt nhất mà chúng tôi có dịp cầm lái trong 12 tháng qua, nó là chiếc xe góp phần tái định nghĩa khái niệm “đẳng cấp” trong một phân khúc xe hơi đỉnh cao. Ảnh hưởng của Nevera cũng góp phần làm thay đổi cuộc chơi: Sức mạnh vô song của siêu xe đã khiến Volkswagen “giao phó” tương lai của thương hiệu Bugatti cho Mate Rimac. Ngoài ra, những mẫu xe điện tương lai của tập đoàn cũng được phát triển theo định hướng của chàng trai trẻ. Chiếc siêu xe gây ấn tượng bằng những thông số khủng khiếp như công suất 1.914 mã lực hay khoảng thời gian 8,58 giây để hoàn thành quãng đường 402 mét từ trạng thái đứng yên.
Giá bán: 2,4 triệu USD
Xe GT: Bentley Continental GT Speed
Kể từ khi về tay Tập đoàn Volkswagen vào năm 1998, thương hiệu Anh quốc đã mở ra những tiềm năng vô cùng mới mẻ, khởi đầu với chiếc Continental GT. Kể từ đó đến nay, Bentley không ngừng làm mới chiếc GT về cả yếu tố cơ khí lẫn thẩm mỹ nhằm tiếp nối tinh thần của một cỗ xe đình đám trong giải đua Le Mans 24 giờ. Điểm ngạc nhiên lớn nhất nằm ở sự linh hoạt của mẫu xe hai cửa với trọng lượng khô hơn 2,26 tấn. Hệ thống đánh lái bốn bánh khiến cho chiếc xe trở nên khác biệt. Bên cạnh đó, vi sai chống trượt lần đầu xuất hiện trên xe Bentley cũng khiến cho mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn. Trên cơ bản, chiếc Continental GT Speed thực sự là bước nhảy vọt so với mẫu xe tiền nhiệm. Sẽ khó tìm thấy bất cứ điểm yếu nào trên mẫu xe này.
Giá bán: 274.900 USD
Xe mui xếp: McLaren 765LT Spider
McLaren 765LT là một cỗ xe được thiết kế để thống trị đường đua, nhưng điều đó không ngăn cản bạn tận hưởng siêu phẩm này trên những cung đường trường. Với động cơ công suất 755 mã lực, mẫu xe mui xếp của thương hiệu Anh quốc trở thành chiếc xe có tốc độ nhanh nhất mà hãng từng công bố. Một số mẫu xe mui xếp trông rất khác so với phiên bản coupe, nhưng điều này không đúng với chiếc 765LT Spider. Phần mui liền khối bằng carbon cho phép các nhà thiết kế của McLaren giữ được nét uyển chuyển và táo bạo của 765LT. Theo thông tin từ nhà sản xuất, ở vận tốc khoảng 50 km/giờ, mui xe có thể nâng hạ chỉ trong khoảng thời gian 11 giây.
Giá bán: 382.500 USD
Nội thất xe hơi: Bentley Flying Spur Hybrid
Trong thể thao, điều khó khăn nhất không phải là việc giành được danh hiệu mà là việc bảo vệ danh hiệu. Đó chính là điều Bentley làm được với chiếc Flying Spur, mẫu xe giành giải nhất trong hạng mục “Nội thất xe hơi” của Robb Report trong năm 2021. Một năm sau đó, chiếc Flying Spur Hybrid cũng làm được điều tương tự. Cabin của xe là một ốc đảo nghệ thuật, minh chứng cho tay nghề thủ công bậc thầy cùng di sản thiết kế của thương hiệu 103 năm tuổi. Điều này cũng không mấy khó hiểu nếu bạn biết rằng, tại thương hiệu xe siêu sang của Anh quốc, có nhiều nghệ nhân đã gắn bó hàng chục năm trời theo kiểu “cha truyền con nối”. Mỗi chi tiết nhỏ nhất trên chiếc Bentley đều được chế tác một cách tỉ mỉ đến độ kinh ngạc. Thậm chí, người ta dùng tới cả những chiếc nĩa ăn để đánh dấu phần da thuộc dùng cho nội thất của xe.
Nội thất tĩnh lặng của Flying Spur Hybrid được tạo nên từ da thuộc và ốp gỗ tạo hình 3D, trong khi khu vực điều khiển trung tâm có sự hiện diện của màn hình xoay 3 chiều mang hơi hướng cổ điển pha đậm chất công nghệ. Bên cạnh đó là những chi tiết khác biệt như chỉ thêu tay hay các phím điều khiển được tạo hình theo kiểu phím dương cầm. Nhiều khu vực kín đáo cũng được ốp da một cách tỉ mỉ. Trước khi bước vào xe, chủ nhân có thể bật điều hòa từ xa thông qua smartphone. Một dàn âm thanh Naim 19 loa với tổng công suất 2.200 watt sẽ mang lại những trải nghiệm âm nhạc theo kiểu nhà hát giao hưởng.
Giá bán: 210.000 USD
Xe thể thao: Ferrari 296 GTB
296 GTB là mẫu xe thể thao PHEV phiên bản đường phố đầu tiên trong lịch sử của Ferrari với động cơ 6 xy-lanh đặt giữa phía sau. Vẻ ngoài ấn tượng của chiếc xe với những đường nét hiện đại tối giản giúp tạo nên vẻ bề thế nhưng không hề mất đi tính cách thể thao vốn có trên các xe Ferrari.
Tiếp nối sự đổi mới của Ferrari, động cơ V6 công suất 663 mã lực kết hợp với một mô-tơ điện giúp xe đạt công suất tối đa 830 mã lực. Đây cũng là động cơ 6 xy-lanh đầu tiên được Ferrari đưa vào một chiếc xe thương mại, mang đến một trải nghiệm vô cùng mới lạ. Động cơ mới không chỉ là trái tim sống động của 296 GTB mà còn là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới về động cơ V6 vốn bắt nguồn từ kinh nghiệm 70 năm của Ferrari trong lĩnh vực đua xe thể thao. Đây cũng là mẫu xe đột phát về thiết kế và khí động học với những giải pháp và đường nét tạo khối tiên tiến. Hệ thống Plug-in Hybrid (PHEV) của 296 GTB giúp xoá bỏ hoàn toàn độ trễ ga và giúp xe đi được 25km ở chế độ thuần điện. Kiểu dáng gọn gàng, hệ thống kiểm soát linh hoạt cùng với thiết kế khí động học trên 296 GTB giúp cho người lái trải nghiệm sự linh hoạt và nhạy bén đáng kinh ngạc.
Giá bán: 317.986 USD
Xe SUV: Aston Martin DBX707
Sau khoảng thời gian kín tiếng, hãng xe Anh quốc trình làng phiên bản hiệu suất cao của mẫu SUV đình đám mang tên DBX707. Biến thể mới không chỉ là một cải tiến so với những gì đã có trước đó mà còn là chiếc SUV hạng sang mạnh nhất trên thị trường. Sự khác biệt lớn nhất giữa DBX707 và DBX cơ sở nằm ở khối động cơ dưới nắp capo. Bạn sẽ thấy động cơ V-8 tăng áp kép 4.0 lít đã được nâng cấp, cho công suất 707 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số tự động 9 cấp cho phép chuyển số nhanh hơn. Nhờ thế, chiếc SUV có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 3,1 giây và đạt tốc độ tối đa 310 km/giờ. DBX707 không chỉ mạnh hơn người tiền nhiệm mà còn mạnh hơn các đối thủ khác như Lamborghini Urus hay Porsche Cayenne Turbo GT.
Giá bán: 236.000 USD
Xe Sedan: Rolls-Royce Black Badge Ghost
Trong những năm gần đây, độ tuổi trung bình của khách hàng mua Rolls-Royce đang ngày một thấp hơn, cụ thể là khoảng 43 tuổi. Lý do quan trọng cho sự chuyển đổi này nằm ở việc bổ sung gói Black Badge với phong cách trẻ trung mạnh mẽ cho các dòng xe có phần già dặn của Rolls-Royce. Dù Rolls-Royce vẫn nổi tiếng là dòng xe dành cho những ông chủ ở băng ghế sau, chiếc Black Badge Ghost thực sự là mẫu xe dành cho người lái. Chiếc xe vận hành như một giấc mơ. Êm ái đến lạ kỳ. Bạn có thể điều khiển chiếc Rolls-Royce như một người bạn khiêu vũ. Khả năng vận hành của xe thật đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, hệ dẫn động bốn bánh cùng hệ thống đánh lái bốn bánh dường như càng khiến cho kích cỡ đồ sộ của chiếc xe trở nên dễ nhận biết hơn. Dẫu thế, đây vẫn được xem là chiếc xe được chế tác kỳ công như một ốc đảo cơ khí. Nó là sự phục hưng của dòng xe sedan.
Giá bán: 395.000 USD
Siêu xe: Lamborghini LP780-4 Ultimae
Sau 10 năm chinh phạt, dòng xe Aventador của Lamborghini chính thức khép lại vòng đời bằng tuyệt phẩm LP 780-4 Ultimae. Ultimae được trang bị động cơ V12 dung tích 6.5L, cho công suất 780 mã lực – tăng 40 mã lực so với Aventador S và 10 mã lực so với chiếc SVJ. Tinh hoa thập kỷ của dòng xe Aventador hội tụ đầy đủ trong siêu phẩm cuối cùng, một mẫu xe mang sức mạnh của chiếc SVJ, những đặc tính kỹ thuật ưu việt và nét sang trọng trên chiếc Aventador S và vẻ thuần khiết của concept Aventador. Việc sử dụng các-bon cho thân xe liền khối cùng nhiều chi tiết khác giúp Ultimae giảm trọng lượng xuống mức 1.550 kg. Nhờ thế, siêu xe của Lamborghini chỉ mất đúng 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ.
Giá bán: 498.258 USD
Xe concept: Audi Skysphere
Skysphere là chiếc đầu tiên trong bộ ba xe concept tự lái chạy bằng điện của Audi, biểu thị cho hướng đi tương lai của thương hiệu xe Đức. Chỉ bằng một nút bấm, chiếc roadster thể thao Skysphere có thể “hô biến” trở thành một chiếc xe tự lái giúp hành khách thư giãn – ít nhất là về mặt lý thuyết. Skysphere sở hữu các tỷ lệ thiết kế cổ điển, với trục cơ sở dài, đường tiếp điểm từ bánh xe đến điểm thấp nhất của mũi xe và đuôi xe khá ngắn.
Giá bán: Chưa công bố
Xe điện: Mercedes EQS
Mercedes-EQ là thương hiệu con đại diện cho Mercedes-Benz ở dạng thức cao cấp và tối tân nhất. Thương hiệu này đang định hướng tương lai bằng sự sang trọng cấp tiến của mình. Mỗi chiếc xe của Mercedes-EQ là sự tổng hòa hoàn hảo của công nghệ, con người và thiên nhiên, mang đến trải nghiệm độc nhất cho khách hàng. Mệnh danh là xe điện xứng tầm S-Class, thiết kế của EQS giữ được những giá trị đẳng cấp và nguyên bản nhất.
Giá bán: Theo yêu cầu
Xe mô-tô: KTM 1290 Super Adventure R
KTM 1290 Super Adventure R đã ngự trị ở ngôi vương của phân khúc xe địa hình trong một thời gian dài, dù khoảng cách đã phần nào được thu hẹp trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, phiên bản mới nhất của dòng xe huyền thoại với sự giúp sức từ nhóm phát triển tại bang California đáng được xem là “kẻ thống lĩnh” mọi thời cuộc. Với trọng lượng khoảng 250 kg cùng công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 101 fb lbs, chiếc xe vừa cho cảm giác uy lực, vừa đem lại cảm giác thư thái thông qua bộ khung hoàn toàn mới cùng hệ thống điện tử với khả năng điều chỉnh linh hoạt. Ngoài ra, KTM còn có những điều chỉnh nhỏ nhặt như bổ sung mâm trước 21 inch để vượt qua những địa hình phức tạp hay lưới tản nhiệt hai mảnh giúp tối ưu hóa yếu tố công thái học.
Giá bán: 19.499 USD