Nhiều thương hiệu xe siêu sang và siêu xe đạt doanh số ấn tượng trong năm 2021.
Năm 2021 là một giai đoạn vô cùng khó khăn đối với ngành xe hơi mà nguyên nhân chính nằm ở đại dịch Covid cùng sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, thế giới xe sang vẫn có không ít thương hiệu gần như “miễn nhiễm” với thời cuộc và gặt hái nhiều thành tựu. Không chỉ đạt doanh số kỷ lục, một vài thương hiệu còn gặt hái những “quả ngọt” đầu tiên của chiến lược xe điện. Nói đâu xa, doanh số của mẫu xe thuần điện Taycan đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2020 và chính thức qua mặt huyền thoại 911. Bentley cũng bắt đầu nhận nhiều đơn hàng với số lượng lớn dành cho các phiên bản xe siêu sang sử dụng động cơ lai hợp. Rõ ràng, trên bình diện toàn cầu, thế thống trị của Tesla trong mảng xe điện đang ngày một suy giảm, báo hiệu một cuộc chơi sôi động trong thời gian tới.
Những kỷ lục doanh số
Rolls-Royce cho hay, số xe bán ra trong năm qua là 5.586 chiếc – tăng 49% so với năm 2020 và là kỷ lục về doanh số trong suốt 117 năm kể từ thời điểm thành lập thương hiệu xe siêu sang Anh quốc. Kỷ lục nói trên cũng biến Rolls-Royce thành thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc xe siêu sang với giá bán từ 250 ngàn bảng trở lên. Kỳ lạ hơn, số đơn hàng về xe Rolls-Royce đã lấp đầy tới Quý III năm 2022, thời điểm mà thương hiệu từ xứ sở sương mù dự tính tung ra mẫu xe điện Spectre.
Ấy thế mà Rolls-Royce vẫn nhất mực cho rằng mình không theo đuổi mục tiêu doanh số. Xe Rolls-Royce nhất mực phải nằm trong diện “quý hiếm”. Tùy biến luôn là thuộc tính cốt lõi của Rolls-Royce và là yếu tố thu hút khách hàng đến với thương hiệu.
Sự điều chỉnh về mặt sản phẩm và chiến lược giúp các thương hiệu xe siêu sang như Bentley hay Rolls-Royce gặt hái nhiều thành quả ngọt ngào.
Thật ra, thành công của Rolls-Royce đã được dự báo từ trước. Nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu xe sang toàn cầu sẽ sớm thiết lập kỷ lục trong thời gian tới. Bentley – đối thủ kề cận nhất của Rolls-Royce – thậm chí còn cán mốc 14.659 xe trong năm qua, tăng 31% so với năm trước. Điều này có được một phần nhờ chiến lược “điện hóa” của thương hiệu xe siêu sang đến từ Crewe. Trong khi đó, tập đoàn BMW thậm chí còn đạt doanh số 2,2 triệu xe trong năm 2021, vượt xa cả thời điểm trước đại dịch.
Ngoài các thương hiệu xe siêu sang, Lamborghini cũng nằm trong nhóm “vượt khó để thành công” trong năm qua. Cụ thể, hãng siêu xe từ Ý lập kỷ lục doanh số trong năm tài khóa với 8.405 “siêu bò” giao đến tay khách hàng. Theo đại diện của hãng, mức tăng trưởng 13% chủ yếu đến từ một chiến lược có chủ đích và được theo dõi sát sao. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi Urus là sản phẩm bán chạy nhất của Lamborghini với doanh số 5.021 xe. Các vị trí tiếp theo thuộc về Huracan và Aventador.
Taycan vượt mặt huyền thoại 911
Cũng giống các thương hiệu xe sang và siêu xe kể trên, Porsche cũng có một năm tăng trưởng đầy ngoạn mục. Tuy nhiên, điểm thú vị nằm ở chỗ, mẫu xe thuần điện Taycan đã chính thức vượt mặt huyền thoại 911 về doanh số. Trong khi lịch sử của 911 được tính bằng thập kỷ thì chiếc Taycan chỉ mới xuất hiện vỏn vẹn 2 năm trên thị trường. Trong năm 2021, doanh số Taycan đạt 41.296 xe – tăng hơn gấp đôi so với năm 2020. Dù doanh số 911 cũng đạt mức kỷ lục trong năm qua, sự trỗi dậy của Taycan cho thấy xu thế tất yếu của xe điện trong thời gian tới. Nên nhớ rằng, trong khi Taycan có 10 biến thể thì 911 có tới 21 phiên bản khác nhau để khách hàng lựa chọn. Doanh số của 911 cũng đạt mức kỷ lục trong năm vừa qua.
Tựu trung, thế giới có thể chưa vượt qua đại dịch nhưng các tín đồ xe sang đã sẵn sàng gạt bỏ Covid để tận hưởng thú chơi xa xỉ của riêng mình.
Dù có danh mục sản phẩm rộng hơn cùng bề dày lịch sử sâu đậm hơn, những huyền thoại như Porsche 911 vẫn phải dần nhường chỗ cho những “đàn em” như Taycan về mặt doanh số.
(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 3 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Turn up the fashion”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây)