Không chỉ dừng lại ở những tuyệt tác cơ khí, nhiều thương hiệu cao cấp còn bắt tay với các nghệ sĩ trên khắp thế giới để đưa những tác phẩm nghệ thuật vào thiết kế đồng hồ.
Ngoài việc mang lại trải nghiệm cho giới mộ điệu, xu hướng hợp tác thú vị này cũng cho thấy nhiều thách thức đối với người trong cuộc, khi các nghệ nhân phải tìm cách hiện thực hóa cả những ý tưởng “khó nhằn” nhất của nghệ sĩ.
Hublot – Classic Fusion Chronograph Shepard Fairey
Đồng hồ Classic Fusion Chronograph Shepard Fairey thuộc chiến dịch “Hublot Loves Art” là lần hợp tác thứ hai giữa Shepard Fairey với Hublot, kể từ khi ông trở thành đại sứ của thương hiệu vào năm 2018.
Không chỉ là nghệ sĩ đường phố, Shepard Fairey còn là một DJ, nghệ sỹ thiết kế đồ họa và nhà hoạt động xã hội. Ông nổi tiếng với poster “Hope” trong chiến dịch bầu cử của cựu Tổng thống Mỹ Obama năm 2008 và tác phẩm “Liberté, égalité, fraternité”—biểu tượng hy vọng sau vụ khủng bố ở Pháp năm 2015. Ricardo Guadalupe, CEO của Hublot, chia sẻ: “Những tác phẩm của Fairey khiến ta phải suy nghĩ. Chúng tôi muốn tạo ra hiệu ứng thị giác ấn tượng, cho phép mỗi người tự diễn giải thông điệp của thiết kế đồng hồ theo một cách riêng”.
Fairey đã khắc họa lên mặt số và thân vỏ đồng hồ một mandala – họa tiết biểu trưng cho sự hài hòa và chu kỳ của cuộc sống. “Việc đưa mandala vào thiết kế gợi sự kết nối giữa thế giới bên ngoài và bên trong của con người, một ý niệm mạnh mẽ đáng để ta suy ngẫm khi nhìn vào đồng hồ và nghĩ về thời gian”, Fairey chia sẻ.
Jaquet Droz – Petite Heure Minute “Dragon”
Mới đây, Jaquet Droz đã ra mắt Petite Heure Minute “Dragon” – phiên bản giới hạn đầu tiên thuộc BST đồng hồ trong khuôn khổ hợp tác với John Howe. Nổi tiếng với vai trò tạo hình cho loạt phim The Lord of the Rings và The Hobbit, nghệ sĩ minh họa 62 tuổi này là một huyền thoại về fantasy art.
Jaquet Droz đã “nhường đất” trên mặt số 41mm tráng men grand feu để Howe tự do thể hiện phong cách và dấu ấn nghệ thuật đặc trưng của mình qua tạo hình Rồng – biểu tượng về huyền thoại và niềm tin của con người suốt ngàn năm. Đây là lần đầu tiên Howe được một thương hiệu đồng hồ tiếp cận, và kỹ năng chế tác đỉnh cao của đội ngũ nhà Jaquet Droz đã biến bức tranh của ông thành một tuyệt tác sống động đến từng chi tiết trên mặt số.
Omega – Speedmaster “Silver Snoopy Award” 50th Anniversary
Omega chính thức hợp tác với NASA từ năm 1965, khi vượt qua các đối thủ như Rolex, Longines… và được công nhận đủ điều kiện tham gia các nhiệm vụ không gian. Chiếc Omega Speedmaster mà phi hành đoàn của Apollo 11 từng đeo sau này được biết đến với tên “chiếc đồng hồ đầu tiên trên mặt trăng”, hay Moonwatch. Sau đó, Omega còn vinh dự nhận giải thưởng Silver Snoopy Award từ NASA vào năm 1970 cho chiến công trong nhiệm vụ Apollo 13 khi chiếc Speedmaster giúp hai phi hành gia có thể đo chính xác thời gian để trở về Trái Đất an toàn trong sự cố tàu vũ trụ.
Năm 2020, Omega đã ra mắt phiên bản đồng hồ đặc biệt kỷ niệm 50 năm sự kiện này, với hình ảnh chú chó Snoopy – linh vật của NASA từ thập niên 60, cùng huy hiệu Snoopy lên thiết kế mặt số, ghi dấu sự gắn bó của thương hiệu lừng danh Thụy Sĩ với các nhiệm vụ không gian.
(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng 9 mang chủ đề “The New Look of Luxury”)